KUHUSU TOZO KWENYE
SEKTA YA TEHAMA
Katika
wiki ya pili ya Februari 2015, baadhi ya watoa huduma za mawasiliano
ya simu za mkononi walianzisha vifurushi vya mawasiliano na bei na
kusabababisha malalamiko kutoka kwa watumiaji na umma kwa ujumla.
TCRA, kwa kuzingatia upeo wa shughuli zake, imechambua hali hiyo na
inapenda kutoa maelezo na maagizo ambayo yatawezesha kuondoa
sintofahamu iliyopo na kujenga mustakabali kwa siku zijazo.
Kwa
mujibu wa Sheria ya Mamlaka ya Mawasiliano Tanzania ya mwaka 2003,
miongoni mwa kazi za TCRA ni kufuatilia utoaji wa huduma katika
sekta inazozisimamia kwa kuzingatia kiwango cha upatikanaji wa huduma
hizo, ubora na viwango vya huduma, bei ya huduma na kuhimiza
ushindani na ufanisi wa kiuchumi. Katika kutelekeza majukumu yake,
TCRA inawajibika kupitia na kuchambua, mara kwa mara, utoaji wa
huduma katika sekta na kuchukua hatua dhidi ya chochote kinachotokea
kwenye soko, kiwe chanya au hasi.
Mamlaka
ya Mawasiliano Tanzania inaongozwa na Sera za Kisekta, Sheria ya
Mamlaka ya Mawasilioano Tanzania ya 2003, Sheria ya Mawasiliano ya
Elektroniki na Posta (EPOCA) ya 2010, na Kanuni zake za mwaka 2011
zilizotungwa kwa kuzingatia matakwa ya EPOCA. Kifungu 6(1) cha Sheria
ya TCRA kinaitaka Mamlala kufuatilia utoaji wa huduma unaofanywa na
sekta inazozisimamia ikiwa ni pamoja na upatikanaji, ubora na viwango
vya huduma, gharama za huduma hizo na kufanikisha ufumbuzi na
utatuaji wa malalamiko na migogoro. Hivi karibuni kumekuwa na
malalamiko kuhusu tozo mpya zilizotangazwa na makampuni ya simu za
mkononi.
- UKUAJI WA SEKTA YA TEHAMA
Kumekukuwepo
na kukua na kubadilika kwa haraka kwa soko la mawasiliano Tanzania
katika kipindi cha miaka 10 iliyopita. Mwaka 2005, kwa kuzingatia
mabadiliko ya TEHAMA duniani kote, Tanzania ilianzisha mfumo wa
leseni unaozingatia muingiliano wa tekinolojia. Mfumo huo
unajulikana kama “converged licencing framework”; kwa kifupi, CLF
ambamo, aina nne za leseni zilianzishwa. Hizo ni leseni inayomwezesha
mwekezaji kujenga miundombinu na kutoa huduma; leseni inayowezesha
kutoa huduma ama kwa kutumia miundombinu anayomilki mtoa huduma au
anayokodisha; leseni ya kuwezesha utoaji wa huduma kama vile za
mawasiliano ya intaneti, huduma za kifedha kupitia mtandao na leseni
kwa ajili ya maudhui ya utangazaji wa televisheni na redio.
Soko
la TEHAMA limekuwa kwa idadi ya watumiaji wa huduma hizo, kwa aina
mbalimbali za huduma hizo na kwa kuongezeka kwa eneo ambamo huduma
mbalimbali zinapatikana; ingawaje idadi ya watumiaji wa simu za
mezani imepungua. Kuna laini za simu za mkononi zipatazo 31,862,656
sasa ukilinganisha na laini 2,963,737 mwaka 2005; kama iliyoonyeshwa
hapo chini. Idadi ya simu za mezani ni 151, ukilinganisha na 154, 420
mwaka 2005. Watumiaji wa intaneti wameongezake hadi kufikia
11,000,000 Desemba 2014 kutoka 3,563,732 mwaka 2008. Kwa sasa, kuna
hamu kubwa ya matumizi ya intaneti na mwelekeo huu utaendelea; hasa
kutakapokuwa na ongezeko la mitandao inayowezesha kutoa huduma za
intaneti; na kuongezeka kwa mitandao ya jamii.
- AINA NA MPANGILIO WA TOZO
Watumiaji
wa TEHAMA wanapata aina kuu tatu za huduma, ambazo ni:
- Huduma za sauti (kuzungumza)
- Huduma ya ujumbe mfupi wa meseji, kwa kifupi SMS (Short Message System)
- Intaneti
Wateja
walionunua laini au ambao wanatumia huduma za simu kwa kuzungumza
imeongezeka kwa asilimia 91 kutoka milioni tatu (3,000,000) mwaka
2005 hadi milioni 32 ( 32,000,000) mwaka 2014. Hii imewezesha huduma
za simu kufikia asilimia 97 ya Watanzania ilipofika Desemba 2014;
kutoka asimilia 10 mwaka 2005. Kwa upande mwingine, muda wa
kuzungumza kwa simu, ukiwa umepimwa kwa dakika zinazotumika,
umeongezeka sambamba na ongezeko la idadi ya watumiaji. Umefikia
dakika bilioni 41 kutioka dakika milioni 506 mwaka 2005.
Matumizi
kwa upande wa meseji, yaani SMS na data pia yameongezeka kwa kiasi
kikubwa kutoka SMS zipatazo milioni 5 mwaka 2005 hadi SMS bilioni 10
mwaka 2014. Watumiaji wa intaneti wanaotumia simu za mkononi sasa
wanafikia milioni 10.
Huduma
hizi zinatozwa na watoa huduma kwa aina mbili za tozo: Kuna tozo za
msingi na tozo mtumiaji anapojiunga na vifurushi. Gharama za kupiga
simu zinatozwa kwa shilingi kutokana na dakika mtumiaji atakazotumia
kuongea, gharama za kutuma SMS zinatozwa kwa kila ujumbe mfupi
unaotumwa na zile za intaneti na data zinatozwa kwa ‘uniti’
ambazo mtu anatumia. Uniti hizi zinaitwa ‘bytes’, kwa mfano,
“Megabytes” au kwa kifupi MB na Gigabytes ambazo ni MBs 1,024.
Hivyo, matumizi ya intaneti yanatozwa kwa MB au GB mtu anazotumia.
Hivi karibuni watoa huduma wametangaza vifurushi vipya ambavyo
vimesababisha malamiko kutoka kwa baadhi ya watumiaji.
- TOZO ZA MSINGI
Katika
kipindi cha miaka miwili iliyopita kumekuwa na kupungua kwa ujumla
kwa tozo za msingi kama inavyoonyeshwa kwenye jedwali linalofuata,
baada ya kuzingatia ongezeko la jumla la bei (inflation). Ni vyema
ikazingatiwa kwamba gharama za muingiliano kati ya watoa huduma;
yaani kiasi ambacho watoa huduma wanalipana kwa kuwezesha watumiaji
wa mitandao mingine kutumia mitandao yao kimekuwa kikipungua.
Taarifa hiiinachambua tozo za vifurushi. Iwapo mtumiaji hatajiunga na
kifurushi, tozo za msingi zinatumika.
- AINA NA MPANGILIO WA VIFURUSHI
Watoa
huduma za simu kwa kawaida wanatoa mpangilio wa tozo kwa wateja wao
sambamba na tozo za msingi. Vifurushi ni mpangilio ambao mtumiaji
anachagua yeye mwenyewe kwa kupenda. Hata hivyo mpangilio huu
umetokea kupendwa sana na weatumiaji. Kwa kawaida vifurushi vinauzwa
kwa huduma za mazungumzo, za kutuma meseji na za intaneti.
Mtumiaji
anaweza kujisajili kutumia kifurushi ama cha siku, wiki au mwezi.
Tutachambua mipangilio hii katika majedwali yanayofuata.
- VIFURUSHI VYA MAZUNGUMZO, MESEJI NA INTANETI
3.2.1.1 VIFURUSHI
VYA SIKU VYA MAZUNGUMZO, MESEJI NA INTANETI
Jedwali
1: Idadi ya Dakika, Meseji kwa bei za chini na za juu kwa Siku
|
|||||||||
|
|
|
|
Baada
|
|||||
|
Bei
(TZS)
|
Dakika
|
SMS
|
MB
|
Bei
|
Dakika
|
SMS
|
MB
|
|
Vodacom
|
399
|
4
|
50
|
15
|
499
|
7
|
300
|
8
|
|
|
999
|
21
|
1,000
|
100
|
999
|
20
|
1,000
|
8
|
|
Airtel
|
399
|
5
|
50
|
15
|
499
|
9
|
300
|
10
|
|
|
995
|
40
|
Bila Kikomo
|
250
|
999
|
24
|
1,000
|
10
|
|
Tigo
|
499
|
7
|
300
|
30
|
649
|
13
|
450
|
8
|
|
|
999
|
21
|
1000
|
100
|
999
|
20
|
1,000
|
8
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Uchambuzi 1:
- Kuna mabadiliko ya bei na idadi ya dakika na idadi ya meseji. Hata hivyo mabadiko haya sio makubwa.
- Kuna upungufu mkubwa wa kiasi cha uniti za data, MBs.
3.2.1.2 VIFURUSHI
VYA WIKI VYA MAZUNGUMZO, MESEJI NA INTANETI
Tozo,
idadi ya dakika, meseji kwa bei za chini na za juu kwa vifurushi
vya Wiki
|
Jedwali
2: Idadi ya dakika, meseji kwa bei za chini na za juu kwa
vifurushi vya Wiki
|
|||||||||
|
|
|
|
Baada
|
|||||
|
Bei
(TZS)
|
Dakika
|
SMS
|
MB
|
Bei
|
Dakika
|
SMS
|
MB
|
|
Vodacom
|
1,999
|
30
|
500
|
100
|
1,999
|
29
|
500
|
60
|
|
|
4,999
|
90
|
1,000
|
300
|
9,999
|
190
|
1000
|
60
|
|
Airtel
|
1,995
|
60
|
700
|
175
|
1,999
|
34
|
1,000
|
70
|
|
|
5,999
|
200
|
Bila kikomo
|
2,000
|
9,999
|
200
|
5,000
|
70
|
|
Tigo
|
1,999
|
40
|
700
|
300
|
4,999
|
91
|
2,000
|
60
|
|
|
9,999
|
250
|
5,000
|
1,024
|
9,999
|
190
|
5,000
|
60
|
Uchambuzi
2:
- Kuna mabadiliko ya bei na idadi ya dakika na idadi ya meseji. Hata hivyo mabadiko haya sio makubwa.
- Kuna upungufu mkubwa wa kiasi cha uniti za data,MBs.
3.2.1.3
VIFURUSHI VYA MWEZI VYA MAZUNGUMZO, MESEJI NA INTANETI
Tozo,
idadi ya dakika, meseji kwa bei za chini na za juu kwa vifurushi vya
Mwezi
Jedwali
3: Idadi ya dakika, meseji kwa bei za chini na za juu kwa
vifurushi vya Wiki
|
||||||||||
|
|
|
|
Baada
|
||||||
|
Bei
(TZS)
|
Dakika
|
SMS
|
MB
|
Bei
|
Dakika
|
|
SMS
|
MB
|
|
Vodacom
|
10,999
|
130
|
500
|
300
|
14,999
|
230
|
|
1200
|
250
|
|
|
29,999
|
550
|
2,500
|
800
|
49,999
|
1,000
|
|
3,000
|
250
|
|
Airtel
|
9999
|
175
|
5000
|
400
|
9,999
|
175
|
|
5,000
|
300
|
|
|
49,999
|
1,100
|
10,000
|
2048
|
49,999
|
1,100
|
|
10,000
|
300
|
|
Tigo
|
9999
|
200
|
8,000
|
1,024
|
19,999
|
370
|
|
8,000
|
250
|
|
|
49999
|
1,200
|
10,000
|
4,096
|
49,999
|
1,000
|
|
10,000
|
250
|
Uchambuzi
3:
- Kuna mabadiliko ya bei na idadi ya dakika na idadi ya meseji. Hata hivyo mabadiko haya sio makubwa.
- Kuna upungufu mkubwa wa kiasi cha uniti za data,MBs.
- VIFURUSHI VYA INTANETI PEKEE.
Kwa
ajili ya kulinganisha,vifurushi vya intaneti tu ndivyo
vilivyochambuliwa kwa kuwa ndiyo huduma ambayo inatolewa na watoa
huduma wenye leseni za kutoa huduma za intaneti.
-
Jedwali 4. Vifurushi vya Intaneti vya mwezi:
Bei (TZS)MBsBeiVodacom
2,50010025
25,000Bila kikomo-Airtel
12,5003,0004
30,00020,0002Tigo
15,0001,00015
25,000Bila kikomo-Zantel
6,00060010
300,000Bila kikomo-
28,000Bila kikomo
Smile
10,50050021
1,450,000200 GB7
Mpangilio
huo wa tozo kwa matumizi ya intaneti kwa mwezi unaonyesha kwamba
mtumiaji analipa kidogo anapotumia uniti nyingi zaidi.Kwa hiyo,
mpangilio huu unawafaa zaidi wale wenye matumizi makubwa ya intaneti.
- HITIMISHO, MAPENDEKEZO NA MAAGIZO:
Kama
tulivyoeleza awali kuna aina mbili za toto: Tozo za msingi na tozo za
vifurushi. Malalamiko ya hivi karibuni ya watumiaji yameelekezwa
kwenye mpangilio na tozo za vifurushi. TCRA imechambua mpangilio wa
vifurushi – tozo za zamani na mpya na kugundua kwamba ingawaje
baadhi ya watoa huduma wamabadilisha bei, kwa ujumba bei za muda wa
kuzungumza na idadi ya meseji hazikubadilika sana. Hata hivyo, kuna
upungufu mkubwa kwa idadi ya uniti za data (MBs).
Kwa
hivyo, TCRA inaagiza
kama ifuatavyo:
Mamlaka
ya Mawasiliano Tanzania itachukua hatua stahiki za usimamizi
kuhakikisha kwamba watoa huduma wanazingatia matakwa ya sheria.
Kifungu cha 5 cha Kanuni za tozo (EPOCA Tariff Regulations) za mwaka
2011 kinayataka makampuni ya simu kuwasilisha Mamlaka ya Mawasiliano
Tanzania gharama mpya wanazokusudia kutoza wateja wao kabla
hazijaanza kutumika. Mamlaka itatoa adhabu kila inavyobidi.
- TCRA inaagiza watoa huduma kuzingatia sheria kila wanapobadilisha bei za bidhaa zao;
- Kuziwasilisha kwa Mamlaka kabla hazijaanza kutumika,
- Kutoa taarifa za tozo za msingi na vifurushi kwa njia ambayo itaweza kuwafikia watumiaji wa simu za mkonini,
- Kupitia upya bei na tozo mpya kwa kuzingatia mapendekezo haya na kuwasilisha kwa Mamlaka kama inavyotakiwa kwa mujibu wa Kanuni za EPOCA za 2011 kuhusu tozo ( EPOCA (Tariff Regulation of 2011).
- TCRA inawaagiza watoa huduma kuhakikisha kwamba mabadiliko yoyote yanatekelezwa kidogo kidogo na sio ya ghafla ili kuepuka sintofahamu katika soko;
- TCRA inawaagiza watoa huduma kuwapa wateja wao nafasi ya kuchagua mpangilio wa vifurushi tofauti kwa huduma wanazohitaji:
Kifurushi cha
mazungumzo, Meseji na Intaneti cha siku, siku saba au mwezi ambacho
kinampa mtumiaji uhuru wa kuchagua kiasi ambacho wako tarari kulipia
kwa mazungumzo, meseji na intaneti.
- Vifurushi vya mazungumzo tu: Hivi navyo kwa siku, siku saba au siku 30 kwa ajili ya watumiaji ambao hawahitaji intaneti na meseji kwa sababu moja au nyingine na wako tayari kulipia vifurushi vya sauti pekee;
- Vifurushi cha Meseji (SMS) tu: Kwa watumiaji ambao hawahitaji intaneti au muda wa mazungumzo kwa sababu moja au nyingine, au ambao wanatumia SMS kwa wingi. Hivi nayo viwe kwa siku, siku saba au siku 30 kwa bei ambazo mtumiaji atachagua.
- Vifurushi vya Intaneti tu: Kwa watumiaji ambao wanatumia intaneti kwa wingi. Hawa wapewe uhuru wa kuchagua vifurushi vya siku, siku saba au siku 30.
- TCRA inawashauri watumiaji wa huduma za mawasiliano kuchagua vifurushi na mpangilio wa tozo ambao unafaa kwa matumizi yao. Watumiaji wanatakiwa kudai taarifa kamili kuhusu huduma wanazozilipia na waelewe taarifa za watoa huduma kuhusu bei na tozo, ikiwa ni pamoja na vigezo na masharti ya huduma. Mtumiaji asiporidhishwa na huduma anayopata anatakiwa alalamike – kwanza kwa mtoa huduma wake, na asiporidhika na ufumbuzi awasilishe malalamiko yake TCRA.
- Watumiaji wanashauriwa kuchukua fursa ya soko huria la mawasiliano nchini kama nafasi ya kulinganisha huduma na bei za watoa huduma na vifurushi wanavyouza kabla ya kuamua kujiunga na kifurushi chochote au huduma yoyote.
- Watumiaji wa simu janja zinazowezesha matumizi ya huduma nyingi, maarufu kama “smart phone”, kuwa makini wakati wa kuzitumia. Wahakikishe kwamba wanazima maeneo ambayo yanaweza kutumia data hata kama wakati huo hawatumii vifurushi vya data walivyonunua kwenye vifurushi.
Kwa taarifa zaidi,
wasiliana na TCRA, Na. 20 Barabara ya Sam Nujoma, Dar Es Salaam. SL.P
474 Dar Es Salaam 14414. Barua pepe: dg@tcra.go.tz
Imetolewa na:
Mkurugenzi Mkuu
Mamlaka ya
Mawasiliano Tanzania (TCRA)
23 Februari 2015
EmoticonEmoticon